IELTS Speaking Part 2: Mẹo chuẩn bị chủ đề “tủ”

Trong part 2 của Speaking, có vô vàn chủ đề khác nhau, và tất nhiên việc chuẩn bị trước tất cả mọi chủ đề là điều không thể.

Xem thêm bài viết:

Tuy nhiên, bạn có thể chuẩn bị sẵn một vài chủ đề “tủ”, sau đó có thể tùy cơ ứng biến và áp dụng chủ đề tủ này vào rất nhiều các thể loại câu hỏi khác nhau.

Lưu ý: Mình không khuyến khích các bạn chuẩn bị chủ đề tủ theo các bài mẫu có sẵn. Nếu bạn học idea của người khác, bạn sẽ không thể thuộc và nói được tự nhiên như khi bạn chuẩn bị idea của chính mình.

Bạn hãy dành thời gian tự mình chuẩn bị các chủ đề của riêng mình, đặc biệt sẽ là tốt nhất nếu bạn chuẩn bị chủ đề về những thứ mà bạn thích (bộ phim yêu thích, cuốn sách yêu thích của bạn, hay việc mà bạn thích nhất – đi du lịch chẳng hạn). Nói về chủ đề mà bạn thích luôn dễ hơn, bạn sẽ có thể nói được nhiều hơn và nói hay hơn.

Ví dụ, mình rất thích chơi guitar, vì vậy mình đã chuẩn bị sẵn một bài trả lời về chủ đề guitar này. Bài trả lời của mình bao gồm các ý sau:

– mô tả hình dáng chiếc đàn guitar (đàn loại gì, màu sắc ra sao…)

– lý do vì sao mình chọn chơi guitar (vì chơi guitar dễ hơn chơi các loại đàn khác, vì chơi guitar dễ gây ấn tượng với các bạn gái…)

– mình đã chơi guitar được bao lâu (5 năm, từ khi học đại học…)

– mô tả việc học chơi guitar (tự học qua mạng hay đến lớp, học trong bao lâu, mỗi ngày học mấy tiếng, học guitar dễ hay khó…)

– mình hay chơi guitar trong hoàn cảnh nào (tuần chơi mấy lần, chơi ở đâu, với ai…)

– lý do vì sao mình thích chơi nhạc (thư giãn đầu óc, giải trí, vì đơn giản là mình yêu âm nhạc…)

Với bài trả lời đã được chuẩn bị trước như trên, mình có thể áp dụng các ý này vào nhiều câu hỏi khác nhau, ví dụ:

1. Describe something you bought but don’t often use:

– Một chiếc guitar

– Hình dáng nó ra sao?

– Vì sao tôi mua nó?

– Vì sao gần đây tôi không dùng nó nữa?

2. Describe someone you know who does something well:

– Một người bạn của tôi chơi guitar rất giỏi

– Anh ấy giỏi như nào? Kể về quá trình anh ấy học guitar (học bao lâu, tự học…)

– Anh ấy hay chơi guitar trong tình huống nào?

– Lý do vì sao anh ấy thích chơi guitar?

3. Describe something that you would like to succeed in doing:

– Tôi muốn học chơi guitar thành công

– Vì sao tôi chọn chơi guitar? Vì sao tôi lại muốn học chơi nhạc?

– Để đạt được mục đích, tôi sẽ cần học chơi guitar như nào? (tự học hay đến lớp…)

– Sau khi học chơi guitar thành công, tôi sẽ chơi guitar vào những lúc nào (tình huống nào, chơi với ai…)

4. Describe a toy that was important to you in your childhood:

– Đó là một chiếc guitar đồ chơi. (Mình chỉ cần đơn giản thay đổi chủ đề từ chiếc guitar thật sang chiếc guitar đồ chơi, các ý còn lại vẫn có thể giữ nguyên).

– Mô tả hình dáng chiếc guitar đồ chơi.

– Vì sao tôi lại thích chơi với cái guitar đồ chơi đó? (Cũng gần giống vì sao tôi thích âm nhạc)

– Vì sao món đồ chơi đó lại quan trọng? Vì nó giúp tôi làm quen với guitar và học chơi guitar thật sau này.

———————————————–

Như vậy, các bạn có thể chuẩn bị sẵn 1 số bài nói tương ứng với các điểm như sau:

– An item (một đồ vật).

– A person (một người). Bạn chuẩn bị sẵn bài nói mô tả một người, sau đó gặp chủ đề nào về describe a person cũng có thể dùng để ứng biến được. Ví dụ, mình chuẩn bị một bài nói về một người làm nghề giáo viên, người này cao, hơi gầy, là một người vui tính và có nhiều tài lẻ (biết chơi đàn). Như vậy, khi đi thi, dù có gặp câu hỏi describe a family member, describe a person you admire, describe an old person, describe someone interesting you met, hay thậm chí describe a person you dislike… mình đều có thể dùng bài nói đã có sẵn để lắp vào được.

– A place (một địa điểm).

– An activity (một hoạt động).

Leave a comment