Những kinh nghiệm nghiệm cần thiết để bạn nói tiếng Anh tự tin hơn

Những kinh nghiệm nghiệm cần thiết để bạn nói tiếng Anh tự tin hơn

Việc các bạn mắc lỗi khi học tiếng Anh là điều không thể tránh khỏi vì đến cả người bản xứ đôi khi họ cũng mắc lỗi tiếng Anh hay những người Việt chúng ta giỏi tiếng Anh những vẫn mắc một số lỗi là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, tìm ra được vấn đề của chính mình sẽ giúp bạn hạn chế được những sai lầm không đáng có này.

Xem thêm bài viết:

Không kiểm soát tốc độ nói. Bạn nghĩ rằng nói càng nhanh càng tốt? Nói nhanh được xem là nói lưu loát như người bản ngữ, nói mà không cần dịch trong đầu. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh, việc nói nhanh sẽ làm bạn không kịp suy nghĩ ý cho câu kế tiếp và mắc nhiều lỗi ngữ pháp, từ vựng, phát âm. Bạn nên nói với tốc độ vừa phải và rõ ràng, không nuốt chữ. Khi nói chậm rãi, bạn sẽ có thể để ý nhấn giọng ở các ý quan trọng. Tuy nhiên, nói chậm rãi không đồng nghĩa với nói quá chậm, ê a từng chữ nhé.

Đừng e ngại và xấu hổ khi nói. Nhiều người học tiếng Anh khá bối rối và cảm thấy ngại ngùng khi nói tiếng Anh, Nếu bạn cảm thấy xấu hổ và ngại không muốn giao tiếp bằng tiếng Anh. Vậy bạn sẽ khó mà thành thạo giao tiếp tiếng Anh được. Đừng lo, dù bạn có vốn từ vựng hạn chế, phát âm của bạn chưa được tốt hay giọng nói của bạn chưa phải là hoàn hảo, chỉ cần nói lên, khả năng học tiếng anh hiệu quả sẽ tiến bộ theo từng ngày.

Phát âm tiếng Anh không chuẩn xác. Người Việt chúng ta thường dễ mắc phải những lỗi như: Không phát âm “ending sound”. Ví dụ: khi bạn nói “white hair” nhưng không có “ending sound” thì người ta sẽ nghe nhầm thành “why hair”. Nhiều bạn cũng thường quên phát âm âm “s”. Nhấn trọng âm từ sai. Lỗi này thường do nói hoặc học từ vựng mà không để ý đến phát âm, lâu rồi thành thói quen rất khó sửa. Không nhấn trọng âm trong câu. Nếu bạn nói cả một đoạn dài mà cứ đều đều, không có nhấn mạnh thì người nghe sẽ không nhận ra được ý chính của bạn.

Từ vựng bạn sử dụng sai. Việc sử dụng từ có thể gây hiểu lầm không đáng có giữa người nói và người nghe. Chính vì vậy, hãy cố gắng sử dụng những từ đã biết trước, chỉ đến khi thành thạo mới tìm những từ tương đương khác để tạo sự phong phú trong cách diễn đạt. Cách tốt nhất để tăng vốn từ đó là tự tạo cho mình một môi trường giao tiếp với tiếng Anh thường xuyên để nhớ từ và học từ mới như đọc báo, nghe nhạc, xem film tiếng Anh,…

Leave a comment